5 bài học xương máu khi khởi nghiệp ngành in ấn quảng cáo

Khởi nghiệp luôn là một hành trình đầy cảm xúc, thử thách và những khúc quanh bất ngờ. Đặc biệt trong ngành in ấn và quảng cáo – một lĩnh vực kết hợp giữa kỹ thuật, nghệ thuật và dịch vụ khách hàng – mỗi quyết định sai lầm đều có thể mang lại cái giá rất đắt. Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ mở một tiệm in, hoặc đang trên con đường chập chững xây dựng thương hiệu in ấn – hãy dành chút thời gian đọc qua những chia sẻ thật lòng này của chúng tôi mong sẽ giúp ích được cho bạn.

Đây không phải là một bản hướng dẫn nào cả nhưng là một bài học xương máu rút ra từ thực tế của những người đi trước. Hy vọng chúng tôi sẽ kể lại cho bạn câu chuyện giúp bạn tránh được vài cú ngã mà người đi trước đã trải qua và đã phải trả giá.

5 bài học xương máu khi khởi nghiệp ngành in ấn quảng cáo
5 bài học xương máu khi khởi nghiệp ngành in ấn quảng cáo

1. Định hướng sản phẩm kinh doanh rõ ràng ngay từ đầu

Lúc mới bắt đầu khời nghiệp, chúng ta hay bị cuốc vào suy nghĩ đí là " càng nhiều càng tốt ": in bạt Hiflex, in PP, in decal, in thiệp, bảng hiệu, standee,... Nghe thì có vẻ đây là một chiến lược đa dạng và hợp lý khi làm càng nhiều sẽ càng có nhiều khách, nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi. Việc ôm quá nhiều mảng khác nhau sẽ khiến bạn lặc hướng, từ đó dẫn đến sự lãng phí nguồn lực, vốn và thời gian.

Khởi nghiệp luôn là một hành trình đầy cảm xúc, thử thách và những khúc quanh bất ngờ. Đặc biệt trong ngành in ấn và quảng cáo – một lĩnh vực kết hợp giữa kỹ thuật, nghệ thuật và dịch vụ khách hàng – mỗi quyết định sai lầm đều có thể mang lại cái giá rất đắt. Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ mở một tiệm in, hoặc đang trên con đường chập chững xây dựng thương hiệu in ấn – hãy dành chút thời gian đọc qua những chia sẻ thật lòng này.

Ví dụ: Bạn đầu tư một máy in bạt Hiflex ngoài trời, nhưng bạn nhân in cả decal yêu cầu độ nét cao và phát hiện máy mình không làm được. Bạn mua mực rẻ để tiết kiệm, nhưng mực lại không bám trên chất liệu PP, dẫn đến việc mất đơn hàng và mất đi cả uy tín với khách hàng

Bài học rút ra: Hãy tập trung và bắt đầu bằng một phân khúc trước và chọn một đối tương khách hàng cụ thể như đối tượng khách in bạt và dần dần tối ưu hóa thiết bị và quy trình cho đối tượng khách hàng đó. Khi lượng khách ổn định và vững vàng thì hãy nên mở rộng quy mô từng bước một.

2. Đừng đặt niềm tin tuyệt đối vào nhà cung cấp thiết bị, vật tư

Khi mới bước chân vào ngành quảng cáo sẽ có hàng loạt thuật ngữ mới như: mực dầu, mực nước, in UV, in chuyển nhiệt, in trên gỗ, mica,... Cũng như suy nghĩ của bao người  kinh doanh bán là bán được hàng với những lời nói như. " Máy này rất tốt và in được đủ loại ", " Mực này bên em rẻ mà đẹp lắm", " Mặt hàng này đang hot trên thị trường ". Những lời nói rất ngon ngọt nhưng chất lượng thực tế đôi khi lại không như lời nói.

Rất nhiều người đã mắc sai lầm khi mua máy không phù hợp, chọn sai loại mực, hoặc đầu tư vào chất liệu in không được phổ biến, dẫn đền việc tồn kho, thiết bị làm việc không sử dụng được hết công suất và hiệu suất làm việc thấp. 

Bài học: Đừng ngại mất thời gian tìm hiểu. Tham khảo nhiều nguồi, hỏi ý kiến từ các hội nhóm, diễn đàn, haocwj tốt nhất là trực tiếp đến các tiệm in có tuổi đời lâu năm để làm quen và xin thêm kinh nghiệm. Hãy thửu trải nghiệm sản phẩm in thực tế, in test thử. Đầu tư thông minh ngay từ đầu sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí phát sinh về sau này. 

3. Khách hàng cũ là nguồn sống bền vững của cửa hàng.


5 bài học xương máu khi khởi nghiệp ngành in ấn quảng cáo

Làm các chiến dịch Marketing, chạy quảng cáo, làm Web,... Tất cả đều là công việc để doanh nghiệp có thể kiếm khách hàng mới, tuy nhiên   đa số nguồn doanh thu ổn định của những tiệm in quảng cáo lại đến từ khác hàng cũ. 

Một chuỗi cửa hàng cà pê in menu hàng tuần, một công ty cần in team nhãn sản phẩm định kì - những mỗi quan hệ này sẽ được duy trì mãi khặc dù thị trường có biến động hoặc đang chậm lại.

Bài học rút ra: Hãy chăm sóc khách hàng của mình thật tốt. Ghi nhớ những nhu cầu định kì của khách hàng. Chủ đông với khách hàng đề xuất những sản phẩm mới, hoặc ưu đãi nhân dịp những ngày lễ đặc biệt. 

4. Rõ ràng trong báo giá và quy trình - tạo sự chuyên nghiệp ngay từ đầu 

Ngành in ấn không có một bảng gúa chuẩn tuyệt đối. Giá thay đổi theo vật liệu, số lượng, kỹ thuật in, kích thước, độ phức tạp thiết kế... Chính vì thế, nếu như bạn không có một hệ thống báo giá rõ ràng, minh bạch - bạn sẽ rất dễ bị nhầm lẫn, in nhầm, thu thiếu tiền, hoặc gây hiểu lầm với khách hàng.

Bài học: Hãy xây dựng bảng giá cơ bản, chia theo các nhóm sản phẩm phổ biến. Khi báo giá, hãy luôn ghi rõ chi tiết: in mấy màu, loại mực gì, giấy gì, số lượng, giao hàng hay không. Luôn kèm theo một dòng: “Báo giá có hiệu lực đến ngày…”.

Ngoài ra, việc chuẩn hóa quy trình nhận file, chỉnh file, in thử, xác nhận file trước khi in cũng sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro sai sót – đặc biệt khi làm việc với nhiều khách hàng cùng lúc.

5. Tâm lý bền vững là nền tảng tồn tại lâu dài

Ngành in là ngành “làm dâu trăm họ”. Sản phẩm cuối cùng phụ thuộc rất nhiều vào file thiết kế của khách, màu sắc hiển thị trên màn hình, yêu cầu chi tiết về kích thước. Đã rất nhiều lần, khách không hài lòng – dù bạn không làm gì sai. Đôi khi, khách gửi file lỗi, rồi đổ trách nhiệm. Hoặc giữa quá trình in, họ đổi ý.

Những lúc đó, cảm giác bực bội, bất công là rất dễ hiểu. Nhưng nếu không rèn tâm lý vững, bạn sẽ dễ chán nản, hoặc mất bình tĩnh khi xử lý tình huống.

Bài học: Hãy xem mỗi đơn hàng là một lần học. Làm đúng quy trình, luôn lưu lại xác nhận, ghi chú rõ ràng trước khi in. Luôn thể hiện tinh thần hợp tác – không chống đối. Ngành dịch vụ nói chung, và in ấn nói riêng, cần sự mềm mại, kiên nhẫn. Sự chuyên nghiệp và điềm tĩnh của bạn chính là chìa khoá giữ chân khách hàng lâu dài.

Xem thêm các sản phẩm được bán tại Nam Quang Digital Printing:

Sản phẩm máy in phun khổ lớn 

Linh kiện máy in phun khổ lớn

Máy cắt Laser thanh lí giá rẻ tại đây

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ NAM QUANG DIGITAL PRINTING

Hotline: 0838.35.36.37

Zalo: 0838.35.36.37 ( 24/24)

Email: namquangdigital@gmail.com

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng